Trong kỷ nguyên số, kiến thức công
nghệ thông tin và kỹ năng số đã trở thành điều kiện thiết yếu để mỗi người dân
tham gia hiệu quả vào đời sống kinh tế, xã hội và văn hóa. Với tinh thần đó,
năm 2025, cả nước triển khai mạnh mẽ Phong trào “Bình dân học vụ số” – một
phong trào nhằm phổ cập kiến thức số đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là
người cao tuổi, lao động nông thôn, người yếu thế, học sinh – sinh viên và đồng
bào vùng sâu, vùng xa.
I. Phong trào tập trung vào các
nội dung thiết thực như:
- Sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng cơ bản.
- Truy cập và khai thác thông
tin trên internet an toàn và hiệu quả.
- Sử dụng các ứng dụng dịch vụ
công trực tuyến.
- Thực hiện các giao dịch trực
tuyến an toàn (thanh toán hóa đơn, mua sắm…).
- Nhận biết và phòng tránh các
nguy cơ trên không gian mạng.
- Các kỹ năng số cần thiết khác
phục vụ cuộc sống và công việc.
II. Ý nghĩa của “Bình dân học
vụ số”
- Thu hẹp khoảng cách số: Giúp mọi người dân có cơ hội bình
đẳng trong việc tiếp cận thông tin, dịch vụ và cơ hội phát triển trong kỷ
nguyên số.
- Nâng cao chất lượng cuộc
sống: Trang bị kỹ năng số giúp người dân tiếp cận các dịch
vụ y tế, giáo dục, giải trí trực tuyến một
cách dễ dàng và tiện lợi.
- Tăng cường hiệu quả công
việc: Kỹ năng số giúp người lao động nâng cao năng suất, tìm kiếm cơ hội việc
làm mới và thích ứng với thị trường lao động hiện đại.
- Xây dựng xã hội số: Góp phần tạo nên một cộng đồng công dân số văn minh,
năng động và có trách nhiệm.
- Thúc đẩy phát triển kinh tế -
xã hội: Tạo động lực cho sự đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững của đất
nước.
III. Hoạt động chủ yếu
Phong trào “Bình dân học vụ số” được
triển khai rộng khắp với nhiều hình thức đa dạng và linh hoạt:
- Mở các lớp học, câu lạc bộ về
kỹ năng số cộng đồng
- Tổ chức các buổi tập huấn,
hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm
- Xây dựng các tài liệu, video
hướng dẫn trực tuyến: Dễ hiểu, dễ thực hiện, phù hợp với nhiều đối tượng áp
dụng công nghệ.
- Mở các lớp học miễn phí tại nhà
văn hóa, trường học, trạm y tế...
- Đẩy mạnh truyền thông qua loa
phát thanh, mạng xã hội, báo chí.